วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551

อรุณเบิกฟ้า

อรุณเบิกฟ้า


ชื่อวิทยาศาสตร์ Mandevilla amoena hort.

ตระกูล Rose Dipladenia
ชื่อสามัญ -

ลักษณะทั่วไป เป็นไม้เถาเลื้อยประเภทเนื้อแข็ง ขนาดกลาง มีอายุยืนยาวหลายปี ทุกส่วนของลำต้นกิ่งใบและดอกมียางสีขาว ใบหยาบสีเขียวเข้มรูปรีแกมไข่ยาว ขนาดกว้าง 1 - 2 นิ้ว ยาว 2-4 นิ้ว ปลายใบเรียวแหลมโคนมนสีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกสีขาวอมชมพู ออกเป็นช่อตามซอกใบ ช่อละ 3 - 4 ดอก ดอกทรงรูปแตรโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบๆ มี 5 กลีบด้วยกัน เรียงเวียนตามเข้มนาฬิกา ดอกใหญ่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3-4 นิ้ว เป็นดอกที่งามออ่นหวาน ดอกบานทน 5 - 6 วัน กลีบดอกอ่อนพริ้วดอกสีสวยเอามากๆ
ฤดูกาลออกดอก ออกดอกตลอดทั้งปี
สภาพการปลูกอรุณเบิกฟ้า เป็นไม้กลางแจ้ง แสงแดดจัด ชอบดินโปร่ง น้ำปานกลาง แสงแดดต้องเต็มๆวันถ้าไม่เต็มวันควรปลูกในที่มีแดดส่องในยามเช้าสักครึ่งวันจะดีกว่า
การดูแลรักษาปลูก

ได้ในดินทุกชนิด ดินที่ใช้ปลูกต้องโปร่งและระบายน้ำได้ดี ให้ปลูกโหย่งโคนรากขึ้นเหนือผิวดินสักหน่อยจะช่วยให้ต้นไม้ไม่สำลักน้ำเมื่อฝนตกหนักๆ ต้นอรุณเบิกฟ้าค่อนข้างอ่อนไหวง่ายกับน้ำท่วมขังรากจะเน่าง่ายมาก และถ้าดินแน่นแข็ง ต้นก็จะแคระแกร็น มีดอกน้อยให้ดอกเล็ก แสงแดดต้องเต็มวันจะช่วยให้ดอกที่สมบูรณ์ ดอกโต สีสันสดใส การปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยที่ไม่สูง อาจปลูกเป็นกระโจมในกระถางที่ใหญ่สักหน่อยหรือปลูกให้เลื้อยเถาไปตามรั้วไม้เตี้ยๆก็จะดี ถ้าปล่อยให้เลื้อยสูง ต้นจะผอมแกร็น ไม่แตกกิ่ง ไม่ให้ดอก



1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

***หมายเหตุ : บล็อกถูกลบ***
อาจารย์เป็นคนที่ดูขึม แต่ใจดี